Chào mừng bạn đến với Hobbytech !

    Đăng ký
  • EnglishVietnamese
    Được hỗ trợ bởi Dịch

Quy định luật sử dụng thiết bị bay không người lái 2020

Luật cấm bay các thiết bị bay không người lái năm 2020

Flycam đang dần trở lên phổ biến với người dùng tại Việt Nam, với nhiều phân khúc và nhiều sự lựa chọn người chơi có thể tùy ý chọn theo túi tiền của mình. Những mẫu flycam like new từ DJI Phantom dao động từ 5 triệu tới 10 triệu đồng, mavic series đắt hơn vào khoảng 13 triệu,… và những mẫy flycam mới nhỏ gọn như DJI Mavic mini với giá chỉ khoảng 11 triệu.

flycam-dji-phantom3-adv

Sự ra đời của flycam đánh dấu 1 giai đoạn mới trong việc quay ghi hình ảnh, chúng ta có những góc nhìn mới là từ trên cao, giúp khám phá sự tò mò của chúng ta. Hiện nay flycam được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực: du lịch, công trình, quân đội, đời sống,….

ảnh-chụp-phong-cảnh-từ-flycam

Với sự tiện lợi là vậy nhưng việc sở hữu một chiếc flycam dễ dàng như thế cũng đem lại nhiều mối nguy hiểm và lo lắng về an toàn hàng không. Đã có không ít vụ tai nạn hàng không mà ở đó nguyên nhân là do va chạm với thiết bị bay flycam làm ảnh hưởng tới tính mạng hành khách, những vụ khủng bố mà ở đó flycam được sử dụng như là 1 thiết bị mang chất nổ, và những vụ vận chuyển ma túy bằng flycam đê qua mặt cơ quan chức năng tại Trung Quốc,…. Đó là một trong những mặt tối mà hiện nay flycam đang phải đối mặt.

Trước tình hình đó, Luật bay và sử dụng flycam đã được ban hành vào năm 2019. Và sang năm 2020 luật bay flycam vẫn sẽ có bổ sung và sửa đồi đề phù hợp với tình hình.  Những hành động để  thắt chặt quy địng việc sử dụng flycam từ các cấp chính quyền nhằm đảm bảo an toàn bầu trời và an toàn cho những người xung quanh.

Theo đó các thiết bị bay sẽ không bị cấm hoàn toàn, mà thay vào tất cả máy bay flycam ở Việt Nam sẽ đều phải xin giấy phép trước khi bay. Và hồ sơ đề nghị cấp phép bay sẽ được Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu phê duyệt.

Trước ngày diễn ra các chuyến bay 7 ngày, tổ chức, cá nhân cần nộp đơn đề nghị cấp phép bay lên Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu để được cấp phép bay.

Nội dung đơn đề nghị cấp phép cần có tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc. Bên cạnh đó, người xin cấp phép bay cũng phải cung cấp các thông tin như đặc điểm nhận dạng tàu bay (bao gồm ảnh chụp), đặc tính kỹ thuật, khu vực tổ chức bay, hướng bay, vệt bay, mục đích, thời hạn bay...

Khi mang flycam du lịch nước ngoài, bạn nên biết về các quy định sử dụng flycam tại nước đó. Tránh xảy ra các tình huống bị phạt hành chính hay thậm chí hình sự tại nước bạn. Tại Việt Nam, bạn nên lưu ý về quy định mang flycam lên máy bay ra nước ngoài, cụ thể như sau:

Có một số pin flycam bị cấm nên bạn cần phải tìm hiểu rõ loại pin flycam của mình có thuộc dạng bị cấm hay không trước khi cho vào hành lý. Các hãng bay chỉ cho phép bạn mang theo tối đa 2 pin 100Wh, còn dưới 100Wh thì không giới hạn.

pin-phantom-4-chính-hãng-dji

Không sử dụng flycam tại sân bay. Kể cả là lắp pin test thử. Sân bay cũng là một trong những khu vực cấm không được sử dụng flycam như chúng tôi đã nêu ở trên. Do đó, để tránh các thủ tục phiền toái về an ninh, tốt nhất bạn không nên mở chiếc flycam của mình trên máy bay.

Ngoài việc phải xin cấp phép trước khi bay, người điều khiển flycam cũng cần chấp hành nghiêm các quy định về an toàn khi bay như không được bay ngoài khu vực, thời gian, mục đích đã đăng ký, vi phạm các quy định về lãnh thổ, mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, nổ, phóng thả các vật có nguy cơ gây hại từ trên cao, treo cờ, biểu ngữ…

cấm-flycam-2020

Ngoài ra, một số khu vực bị cấm bay như khu vực quân sự, sân bay, ga tàu, cảng biển, công trình thủy lợi, cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhà máy điện, máy điện hạt nhân, nhà máy nước, trạm phát điện.

Thêm nữa, người điều khiển flycam cũng không được bay tại các khu vực bay đông đúc vì có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của nếu máy bay rơi rớt.

Ngoài giấy phép bay do Bộ Tổng tham mưu cấp, khi ghi hình tại các cơ quan, xí nghiệp, công ty, người điều khiển flycam cũng cần xin phép những nơi này trước.

Theo điều 5,6 nghị định 36/2008/NĐ-CP thì một cá nhân có thể bị phạt từ 40 – 60 triệu đồng, đối với tổ chức thì có thể từ 80-100 triệu đồng khi vi phạm các quy định về sử dụng flycam tại Việt Nam.

Dưới đây là các hành vi bị nghiêm cấm có thể phải chịu phạt mà bạn nên biết

  • Tổ chức hoạt động bay khi chưa có phép
  • Tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, quy định, giới hạn cho phép. Vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia.
  • Mang chở các chất phóng xạ, chất cháy nổ trên flycam
  • Phóng, bắn, thả các chất gây hại từ flycam hoặc các chất có thể có nguy cơ gây hại
  • Treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn tuyên truyền ngoài quy định cấp phép bay
  • Không chấp hành các hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay

Trên đây là tất cả các quy định về luật sử dụng flycam tại Việt Nam cũng như những lời khuyên đi kèm mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì thì hãy để lại comment bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp tận tình cho các bạn.

 

0886.54.1886