Chào mừng bạn đến với Hobbytech !

    Đăng ký
  • EnglishVietnamese
    Được hỗ trợ bởi Dịch

Cách sử dụng Pin Mavic Air 2 an toàn và bền bỉ

Mục lục bài viết

     

     

    Khi được sở hữu cho mình 1 chiếc 1 flycam Mavic Air 2 giá thành tầm cao như vậy thì sạc/xả, bảo quản pin flycam đúng cách để bảo vệ Pin được tốt hơn cũng chính là chủ đề được rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Trong bài viết lần này, Hobbytech sẽ đưa ra những lưu ý cũng như phương pháp giúp cho các bạn gỡ rối được thắc mắc bên trên nhé !                                                                                                                          

    Cách sử dụng Pin Mavic Air 2 an toàn

    Theo như thông tin hãng DJI cung cấp, những viên pin được sử dụng cho các dòng máy là loại pin có thể sạc được nhiều lần, sử dụng chất điện phân dạng polymer khô. Pin Li-po với những ưu điểm vượt trội về tính năng và tuổi thọ nên đang được dùng trên đa số các thiết bị (Flycam DJI, điện thoại di động thông minh, Pin dự phòng, máy bay, xe mô hình…).  Tuổi thọ của pin Li-po lên đến 1.000 vòng sạc/xả nhưng tuổi thọ này bị ảnh hưởng khá nhiều bởi cách sạc/xả Pin.
     

    Sử dụng Pin Mavic Air 2 như thế nào ?

     

    - Đặt pin, điều khiển,bộ sạc lên bề mặt không bắt lửa.

    - Luôn để ý thiết bị trong quá trình sạc để tránh sự cố xảy ra

    - Không được sạc Pin ngay sau khi bay, sạc pin đang nóng sẽ gây hư hại cho pin và dễ xảy ra sự cố.

    - Ngắt pin và điều khiển ra khỏi nguồn điện ngay sau khi sạc đầy.

     

    Cách sử dụng Pin Mavic Air 2 bền bỉ

    1/ Sạc cân bằng :

    Cho tuổi thọ pin dài nhất, hãy sạc cân bằng ít nhất 1 lần 1 tuần.
    Bạn không cần phải cân bằng pin Lipo mỗi khi sạc. Hầu hết chỉ cần sạc cân bằng sau 10 hoặc 20 lần sạc đối với bộ pin còn tốt khỏe, vấn đề là bạn phải biết viên pin của bạn là khỏe (còn tốt). Các cell trong viên pin cũ thường trở nên không ổn định. Vì vậy, nếu bạn có bộ cân bằng, nên sạc cân bằng ở mỗi lần sạc hoặc ít nhất sau mỗi 2 lần sạc, như vậy sẽ giúp tang tuổi thọ của pin và giảm nguy cơ cháy nổ.

    Nếu bạn có thời gian và đủ kiên nhẫn, sạc cân bằng trong tất cả các lần vẫn là tốt nhất

     

    Sạc cân bằng pin Mavic Air 2 

     

    2/ Không được sạc quá đầy :

     Pin Li-po đạt 4.2V (là khi đầy): là mức điện áp giới hạn cao nhất  (nếu sạc vượt quá điện áp 4.2V này sẽ làm hư hại cell pin, và có thể gây ra cháy nổ). Đó là lý do tại sao viên pin nào cũng cần mạch quản lý nguồn để điều chỉnh nguồn sạc vào không vượt mức 4.2A.


    Khi mua pin Li-Po mới (thường là dung lượng khoảng tầm 50%) bạn nên sạc đầy rồi mới dùng ở những lần dùng đầu tiên và không nên dùng pin xuống thấp quá 50% dung lượng của Pin, hạn chế sử dụng pin xuống thấp quá 20% cũng như không nên sử dụng quá lâu gây nên tình trạng nóng Pin.Cho tuổi thọ pin lớn nhất, chỉ sạc đến 90% pin, tương đương 4.15V-4.17V

     

    Mẹo sạc pin Flycam

     

    3/ Không được xả pin hết cỡ :

    Tuyệt đối không được xả pin xuống dưới 3V.
    Cho tuổi thọ dài nhất, chỉ xả pin đến 30%, tương đương 3.2V

    Khi sử dụng Pin Li-Po, nhà sản xuất khuyến cáo bạn không nên xả pin quá sâu (không quá 80%) tức không quá 3.25V (mức điện áp cận dưới được khuyến cáo). Nếu một viên Pin xả đến 3V (quá 3.25V ) thì sẽ giảm đáng kể tuổi thọ của pin, tệ hơn nữa là có thể gây chết cell pin và không có cách nào khôi phục lại. Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải căn đúng 20% để sạc pin. Bạn có thể sạc bất cứ lúc nào trên 20%, và có thể rút ra bất cứ khi nào mà không cần đợi Pin đầy. Điều này không hề ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

     

    Xả pin Mavic Air 2

     

    4/ Lưu trữ pin 40%-60% :

    Tuyệt đối không bảo quản pin ở tình trạng đầy.
    Bên cạnh đó, đừng xả pin hết cỡ. Bảo quan pin ở tình trạng 40-60% là tốt nhất.

    Để tối ưu hóa tuổi thọ pin Li-Po cất trữ trong thời dan dài không sử dụng, bạn nên để Pin ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo và sạc khoảng 40-60% pintốt nhất là 50% pin và khi đó nó sẽ đạt điện áp đạt khoảng 3,85V. Đây là điện áp cất trữ ở nơi thoáng mát lâu dài mà nhà sản xuất áp dụng & khuyến cáo và nên kiểm tra và sạc lại sau khoảng 06 tháng.

     

    Lưu trữ pin Flycam

     

    Pin Li-Po tự xả rất chậm (không nhanh như Pin Li-Ion) nên bảo quản được lâu và tốt hơn, định kỳ 6 tháng bạn nên sạc đưa pin về 3.85V (50%) thì tuổi thọ pin sẽ bền hơn. Lưu ý rằng bạn không được để Pin ở gần nơi có nhiệt độ cao sẽ làm giảm tuổi thọ Pin và thậm chí có thể gây cháy nổ.

    5/ Không sạc qua đêm :

    Tuyệt đối không để pin Li-Po sạc qua đêm. Nếu có bất cứ chuyện gì xả ra, ví dụ pin nổ, bạn cần có mặt ngay lập tức để ứng biến. Sạc qua đêm cũng khiến pin quá tải, làm chai pin

     

    Có nên sạc pin Mavic Air 2 qua đêm ?

     

    Đôi khi bạn sạc pin rồi để qua đêm, hoặc sử dụng không đúng cách khiến pin bị phù (kích thước có thể phồng lên gấp đôi). Để xử lý, bạn cần tìm một cục sạc có điện áp và dòng ra phù hợp với viên pin của bạn, quan trọng là có chế độ Store Charge (sạc lên tầm 45-50% – giống như khi bạn bảo quản pin) rồi đem cất. Cứ vài ngày đem sạc đầy rồi lại xả về mức 45-50%. Sau vài lần pin sẽ xẹp lại, bạn lấy băng keo quấn chặt viên pin lại và sử dụng bình thường.

     

    Cách lưu trữ pin Mavic Air 2 khi không sử dụng đến

    Để tối ưu hóa tuổi thọ pin Mavic Air 2 cất trữ trong thời dan dài không sử dụng, bạn nên để Pin ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo và sạc khoảng 40-60% pintốt nhất là 50% pin và khi đó nó sẽ đạt điện áp đạt khoảng 3,85V. Đây là điện áp cất trữ ở nơi thoáng mát lâu dài mà nhà sản xuất áp dụng & khuyến cáo và nên kiểm tra và sạc lại sau khoảng 06 tháng.

     

     

     

    Pin Li-Po tự xả rất chậm (không nhanh như Pin Li-Ion) nên bảo quản được lâu và tốt hơn, định kỳ 6 tháng bạn nên sạc đưa pin về 3.85V (50%) thì tuổi thọ pin sẽ bền hơn. Lưu ý rằng bạn không được để Pin ở gần nơi có nhiệt độ cao sẽ làm giảm tuổi thọ Pin và thậm chí có thể gây cháy nổ.

     

    Loại bỏ pin Mavic Air 2 đúng chuẩn :

    Thông thường, khi pin không còn giá trị sử dụng, chúng ta có thói quen vứt bừa bãi hoặc bỏ chúng vào thùng rác gia đình như các loại rác thải khác, để rồi người ta sẽ xử lý chúng bằng hai phương pháp: chôn lấp hoặc đốt. Các viên pin thường có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, kẽm, cadmium, lithium… Nếu chỉ được chôn lấp, các kim nặng này thấm vào đất và nguồn nước ngầm, gây ra ô nhiễm nguồn nước

     

    Xử lý pin an toàn bảo vệ môi trường 

     

    Không bao giờ vứt pin vào thùng rác khi chưa xả pin và vô hiệu hóa. Nếu cảm thấy việc ấy quá phức tạp, hãy đem pin ra một trung tâm xử lý phế liệu chuyên nghiệp.

     

     

    0886.54.1886